จริตในมายา

จริตในมายา

ปฐมมงคลชีวิตบนบาทวิถีแห่งมายาศรัทธาหาใช่มากมีครบในทุกสิ่งตามกระแสสาดทารายวัน ที่นำเสนอผ่านจอเช่นทุกนี้หรือก็ไม่ โน่นนั่นนี่หลายสิ่งเน้นนำเสนอผ่านภาพบันทึกฉายผ่านสมบัติผลัดกันภิรมย์ทางสายตาต่อกัน เน้นมูรติหินดำ-ขาว-นวโลหะ-เบญจโลหะ-ไม้หอมสวยงามตามท้องเรื่องฅนจอมอวด งานสะสมมูรติเทพเทวดาไว้กราบไหว้บูชา หลายคนเห็นหลายปากช็อบชอบถาม แน่นเรือนไปหมดหมดแล้วคุณแม่ ด้วยสันดานรักด้วยชอบเห็นเป็นมิได้ ส สอ สันดานความเป็น กรู Eแม่พระเพลิง ไม่เคยเลือกหามูรติสวยตามกระแสมาเคียงเรือนเหมือนชาวบ้านชาวช่องสักเท่าไร ด้วยวิถี กรู ตนคนมีเขาผ่านมาครบทุกอรรถรสกับความชอบทำ ตรงกันข้ามเมื่อแรกเห็นชอบถูกชะตาไม่ต้องสวยงามคมชัดลึกตามแบบฉบับอารยศิลป์ใดๆตามกระแส สายใยสายศรัทธาภารตะตอนใต้ณ.สยามต่างนิยมชมชอบ ผลงานงามเลิศล้ำ มูรติสาดทาหน้าใหม่หน้าไหนหน้านั้นมั่นเป็นจริตผ่านจอ เรือนใดก็เรือนนั้นเน้นผลงานงามเลิศในปฐพี ทุกเรือนมากสาดทาต่างนิยมชมชอบ งานสวย งามอลังการ ไม่ว่าจะเป็นงานหินขาวยันหินดำ ปัญจยันนวโลหะเนื้องานยอดนิยม ต้องงามเลิศสมฐานะตัวแม่อิ๊นอิน ทมิฬนาฑู คริ คริ คริ …

งามเป็นเลิศงามหน้ามักจะตามติดด้วยงามไส้ ต่างฅนตนต่างชอบนิยมชมชอบผลงานมูรติแดนใต้ทั่วสยาม ว่ามียกฐานะตนเป็นตัวแม๊ แม๊ที่มิใช่แม่มีอยู่จริง อภิมหาอลังการงานสร้างที่ยิ่งใหญ่ คือ โจทย์ในฝันของ ส. สอ สันดานสาดทาสยามนิยมในยุคปัจจุบัน ดีนาน-ดีวัน-ดีไม่กี่ค่ำคืนท้ายที่สุดนั้นคือ ดีตีกลับกลายเป็น0 เคยคิดกันบ้างไหมหนอ กรู เห็นมานักต่อนักกับสายสาดทาที่นิยมมีมูรติงาม บันทึกฉายผ่านเลนส์นำเสนอผ่านจอแบ่งปันชวนภิรมย์ นำเสนอผ่านวิถีศรัทธาเชิงพาณิชย์กันทังเพหรือไม่จริง คิดแล้วเลิกกลุ้มในจริตกับภาพยวนยั่วเชื้อเชิญสายตาทาสสาดทายุคใหม่ ให้บังเกิดกิเลสความอยากมี อยากเห็น เห็นแล้วนำพาให้อยากมีด้วยคำว่ามีมันมากมายล้านความหมาย จริตอยากมีบ้างนั้นละคือตัวนำปัญหาคาใจ อยากมีในสิ่งใดพึงย้อนมองทรัพย์ในสมุดบัญชีเงินฝากต้องมีพอ พอเพียงไม่มีในจิตต้องเพิ่มจริตแหลแถเท็จผ่านสิ่งที่เรียกว่า ญาณแม่มาบอก ญาณแม่มาชักชวนร่วมสร้างมูรติแม่ไว้ให้คนสยามได้กราบฅนไทยได้ไหว้ และท้ายที่สุดรวมพลตนฅนมูบูชาแล้วเป็นบ้าเสริมส่งพลังมารแฝงมารวมตัวกันมีถมไป วิถีทับถมตนฅนบ้าในสาดทากับคราบการปฏิบัติตนอยากเป็นพราหมณ์จำพวกนี้ก็มีล้นสยาม ความคิดผิดจริตจากการเป็นผู้บูชาเยี่ยงนี้จะสูงค่าสำหรับใคร กรูไม่ทราบ ทราบดีแก่จิตสยามศรัทธายุคนี้ต้องมี-ต้องสร้างและท้ายที่สุดนั้นต้องเป็น เป็นเจ้าของสถานแห่งมายาแสร้งสาไถที่แสนอลหม่าน โน่นนั่นนี่กายพร้อมใจพร้อมแต่ทรัพย์สร้างไม่พร้อมมันก็คือ โจรดีๆนี่เองนะเจ้าค่ะ ความพร้อมที่มีจะกลายร่างกลับไปเป็นพราหมณ์อินตาละเดียวใต้ ไฉนหนอเป็นได้ ไฉนหนอโจรในคราบผู้สร้างถึงไม่เคยปรามจิตในจริตตนฅนบูชาตามประสาตนฅนลักพระแม่ ๙แล้ว๙เลยผ่านหลายวิถีพิถีพิถันอันแยบยลของจริตตนฅนชอบสร้าง น่าสมเพชในสายตาสิ้นดีกับวิถีคนไร้น้ำยายังคงมีให้เห็นผ่านจอบนสื่อออนไลน์ฟรี เรือนฟ้า เรือนดำยันเรือนเขียว กับ วิถีฅนลักพระแม่จ้องหาทรัพย์ในคราบคนดีผู้ปฏิบัติดีมีอยู่จริง …

*** หลงในจริตลีลามายาแห่งมหามายา ***

จริงอย่างปากว่า ปากหนอปาก ผู้นิยมชมชอบในการสร้างบางจำพวกปากแข็งแรง เสริมส่งพร้อมต่อยอดเป็นทอดๆชักชวนกันมาร่วมโขยงโยงสายแชร์แม่ละม้ายคล้ายถาวรเชิง+ ร่วมสมสมทบทุนในการก่อสร้างตามจริตคนไร้น้ำยาของผู้นำทางจิตวิญาณ ร่วมสร้างมูรติรวมยอดรากยันยอดเทวลัยสถิตที่คิดจะสร้างมีราคาแพงโข จ้าวแลเจ้าที่ถูกหยิบยกพระนามมาร่วมขึ้นเป็น๑องค์ประธานสถิตในการร่วมหารายได้ในการก่อสร้าง จ้าวประธานร่วมสร้างเตรียมศษสนว่าด้วยพิธีสถาปนาขึ้นสถิตเป็นองค์ประธานหาได้มีฤทธาตามปากว่าสักน้อยนิดหรือก็ไม่ ทุกสิ่งถูกกำหนดขึ้นด้วยจิตผ่านกายหยาบของผู้นำทางจิตวิญาณเฉพาะกลุ่ม ผู้คิดอยากมีเพื่อประกอบกิจศรัทธาพาณิชย์มากโขนักแลในสยาม ผ่านกลไกที่แสนแยบยลกับระบบสาดทาการตลาดแบบแชร์ลูกโซ่เริ่มต้นขึ้น การกำเนิดเกิดเทวลัยน้อยใหญ่ในสยามลงรากปักฐานถวายพระมารดาไม่ใช่เรื่องแปลก ที่แปลกคือสายสาดทาที่มาเข้าแถวต่อนับพันยันหมื่นปากเริ่มดีต้องร่วมวงหอนนอนเห่าประสานเสียง กว่า๓ทศวรรษที่เวียนผ่านบอกเลยว่าชินไม่เคยชาตรงกันข้ามมั่นหน้าพอที่จะไม่รับฟังเสียงวิภาควิจารณ์จากวิถีตนฅนสร้างไร้น้ำยา …

วลีคำคนมักกล่าวว่าไว้ *** ค่าของคนวัดกันที่ผลของงาน *** แต่สำหรับดิฉันค่าความเป็นคนต้องมีที่มาอย่างน้อยการกำเนิดเกิดมาๆจากไหนมาจากบิดา-มารดา มีวิชาว่าด้วยความรู้ประกอบอาชีพก็วิชาครู-อาจารย์ คติส่วตนขัดเกลาจิตในจริตของตนคนคิดสร้างคำว่ามีเงินๆทุกบาททุกสตางค์ที่ควักจ่ายมาสร้างต้องมีที่มา ปากกว่าว่าตนคนมีทรัพย์ควักจ่ายต้องเล่าความนำขยายได้ถึงที่มาในทุกบาททุกสตางค์แดงเดียวก็ต้องรู้อยู่แก่ใจตนคนควักจ่าย รู้ใครไม่สู้รู้แรงตน แรงใดไหนต้องเล่า แรงเอ๋ยแรงศรัทธา แรงใดใครหนอดลจิตปลุกจริตให้เกิดความอยากจากใครหนอ เห็นเขามีก็อยากมีเช่นเขาบ้าง เห็นเขาทำก็อยากทำเช่นเขาบ้าง เห็นเขาจ้างก็แอบลักพักจำย่องจ้างตีท้ายคลังภูมิปัญญาก็มีอยู่ให้เห็นถมไปในวิถีผู้สร้างไร้น้ำยา สัจธรรมกับการกระทำตนคือความจริง มิเช่นนั้นก่อนลงรากปักฐานคิดสร้างในสิ่งใดไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นมูรติ เทวลัยสถาน อาคารบ้านช่องยันเรือนพักพิงอิงอาศัยต่างก็ต้องเริ่มต้นจากงานปรับพื้นผิวปฐวี ไถปรับให้ราบเป็นหน้ากลอง ทุกสิ่งถ้ารู้จักมองคิดให้เป็นโจทย์หาคำตอบกับสิ่งที่เห็นผ่านตานั้นก็คือ ส สอ สันดานความเป็นฅนย่อมต่างกับกมลสันดานความเป็นคน ค คอ คน กับ ฅ ฅอ ฅน ๑อักษรสยามที่ถูกยกเลิกใช้เป็นตัวสะกดไว้เตือนตน อย่าเข้าใกล้ฅนและอย่าได้ชักนำฅนจำพวกลักมาเข้ากลุ่ม แนวทางเมื่อแรกเห็นผ่านสายตาเริ่มละม้ายคล้ายจะดี ไม่นานผ่านการในกาลเวลาหยิบจับขึ้นทำเห็นทำละม้ายคล้ายตนคนเป็นพราหมณ์ ภาพบันทึกฉายสะท้อนในจิตบอกกับใจตน อย่าได้ร่วมวงเสวนากับฅนลักนามเทพเทวดามาหากินเลย ความสำเร็จในชีวิตจะจางหายความบรรลัยจะเข้ามาแทรกแทนที่ …

*** อร่ามงามตา ขัดเกลาจิตในจริตให้รู้ทำ ***

วิถีความเป็น กรู ภิรมย์ชมชอบในความเป็นกรูที่กรูเป็นกรูอย่างที่สุด แม่พระเพลิง นามปากกานี้ในวลีแห่งศรัทธาต่างรู้จักกันเป็นอย่างดี ส สอ สันดานความเป็นกรูคนชอบคิดตอบสนองสันดานตนกรูคนชอบทำ เมื่อคิดทำจึงคิดสร้าง แต่ก่อนที่กรูจะลงมือลงแรงสร้างในสิ่งใดนั้น แรกเริ่มกรูต้องนั่งย้อนพิจารณาจิตมากจริตคิดสร้างผ่านความมโนจิตให้เป็นจริงเสียก่อน จริงที่เป็นต้องมากด้วยปัญญาหาใช่มากด้วยปัญหา หากไร้สิ้นซึ่งปัญญาปัญหาในการควักจ่ายก็จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน อยากมีต้องคิดทบทวนเวียนวนค้นหาในสิ่งที่ตนชอบ ความชอบหลากหลายหาวิถีฟ้าเรือนชานมายาเทวีชี้นำพาเสมอให้รู้ถึงคุณค่าในรากเหง้าแห่งชาติกำเนิดเกิดเป็นสยาม ทุกสิ่งเริ่มต้นขึ้นด้วยรักต่างคงไว้ด้วยรักษ์ในอารยธรรมผ่านอารยศิลป์ หาใช่เคารพในเทพเทวาแห่งภารตะชนแล้วนั้นต้องคัดลอกอารยศิลป์อินตาละเดียมาไว้เคียงสถาน …

หาใช่ที่ ด้วย ส สอ สันดานไม่ชอบคัดไม่ชอบลอกเลียนแบบ ชีวิตที่ผ่านมาเสมือนถูกจับวางให้เรียนรู้ในสายศิลป์ ผ่านครบจบขบวนความคิดออกแบบ ผ่านเส้นสายลงบนกระดาษกำหนดสัดส่วนงานโครงสร้างให้สวยงาม เรื่องเส้นสายงานศิลป์ไม่เคยเป็น๒รองใคร สติมาปัญญาเกิดคิดอยากด้วยจริตคิดมี๒มือขีดเขียนงานโครงสร้างส่งมอบให้ช่างที่ว่าจ้างลงแรงทำให้สิ่งที่วาดลงบนแผ่นกระดาษให้เป็นจริง ย้อนทบทวนความแต่โบราณกล่าว บุญใหญ่ทำคนเดียวไม่สำเร็จสมดั่งจิตปรารถนาในบุญนั้น ไม่ทำไม่รู้ ไม่ว่าจ้างไม่แจ้งเห็นจริง จริงที่เห้นไม่เสร็จสำเร็จนั้นก็คือ ส สอ สันดานช่างที่ว่าจ้างมากด้วยน้ำลายแตกฟองมากกว่าฝีไม้ลายมือ ผ่านมาครบหมดทุกสกุลช่าง ช่างก่อ ช่างสร้าง ช่างปั้น ช่างสี ร้อยพ่อพันแม่จะตามหาฅนในคราบคนรับผิดชอบต่อหน้าที่ตนนั้นยากยิ่งกว่า ดำผุดดำโผล่งมหาเข็มในมหาสมุทร …

*** ***

ดำผุดในบาทวิถีแห่งศรัทธากรูก็เป็น๑ในฐานะสถานะผู้สร้าง ดำผุดไม่เคยโผล่พ้นน้ำฟองลายตนฅนที่กรูว่าจ้างผ่านอาชีพช่าง เจอมาครบหมดทุกช่างประสบการณ์สอนใจอย่าได้ดีทุกสิ่งว่ากันตามเนื้อผ้า ผ้าดิบก็คือผ้าดิบสยามทุกยุคทุกสมัยนิยมไว้ห่อซากสังขารมันจะมีค่าเช่นแพรไหมหรือก็ไม่ มิเช่นนั้นการยื่นโอกาสสร้างชีวิตใครในสายอาชีพช่างที่ต้องว่าจ้างเห้นหน้าเสวนาถูกจริตไม่ได้เป็นอันขาด เพราะขาดความเป็นมิตรว่าจ้างมาก็นับหน้าไม่ถ้วน บอกกับใจบุญใหญ่นั้นทำคนเดียวไม่เสร็จสำเร็จอย่างบรรพชนสยามแต่โบราณกล่าวไว้เตือนใจนั้น แท้ที่จริงการสร้างอะไรก้แล้วแต่มันต้องใช้แรงหลายแรงมารวมกันให้เป็น๑ถึงจะเสร็จสำเร็จดั่งจิตตนคนคิดสร้างปรารถนา ทำ …

หลายสิ่งที่จิตในจริตคิดอยากทำอย่าคาดหวังสิ่งสวยงามตามจิตคิดมโนในจิตตนคนคิดสร้างจะแจ่มจรัส ใจคนกับใจฅนต่างกันอย่างเห็นได้ชัดที่ชัดที่สุดเราคนควักจ่ายว่าจ้างมาร่วมสร้าง กับฅนแบมือรับเงินผ่านค่าว่าจ้างความรับผิดชอบก้แตกต่างกัน ผลงานผ่านจอสร้างแค่กระแสตนฅนหาแสงๆที่หาคือเงินหาใช่งานที่มากคุณภาพไม่ ช่างทุกวันนี้ละม้ายคล้ายเหมือนกันไปหมดดีที่คำเก่งที่ปากหาแสงสร้างตนให้มีชื่อเสียง ง งอ หายคงไว้แต่เสียทุกตัวที่ผ่านเข้ามาในวิถีชีวิตจริง ไม่แปลกที่บรรพชนคนชอบสร้างมักกว่าไว้ว่า ดีมักเจอเหี้ย ตรงกันข้ามเหี้ยมักได้ดี ชื่อเสียงลงท้ายด้วยอักษร ง งอ งู หายไปก็จะคงไว้ด้วยวลีคำว่า เสีย จริตในจิตสัมผัสกับการเสียเงินเปล่ามาจนชิน ส่วนปลายประสาทไม่เคยชา หมุนเวียนเปลี่ยนไปเป็นสันดานฅนสอนให้ กรู รู้ว่าอย่าไว้ใจใคร อย่าหยิบยื่นโอกาสให้กับใครหน้าไหนทั้งสิ้น และอย่าได้คาดหวังในสิ่งที่คิดมีจะสำเร็จตามสิ่งที่วาดฝันหากสิ่งนั้นมิได้ลงมือทำด้วย๒มือตนเอง หลายหลากสิ่งสำคัญในชีวิตการเป็นผู้สร้างเริ่มต้นจากเคารพบูชาด้วยรักสะสมหลายหลากสิ่งไว้มากมายจนต้องสร้างสถานแห่งมายาไว้เป็น๑มายาสถานที่รวบรวมในผลงานผ่านอารยศิลป์ไว้เป็น๑มรดกของแผ่นดิน …

*** สมพระนาม มหากาลี ชนนี ***

ใครหน้าไหนในวิถีแห่งมายาว่าด้วยศาสตร์กรูเห็นล้วนเป็นประสาทด้วยกันทั้งสิ้น ยิ่งมากด้วยรูปเคารพยิ่งมากด้วยการบัตรพลีบูชาถวายมากเท่าไร มันคือพลังมารที่สะสมไว้ในกายาเสริมสร้างแรงศรัทธาให้กลายกลับเป็นโจรสร้างสถานมีมูรติเทวดาฟ้าเบื้องบนยืนค้ำนั่งง้ำเด่นเป็นสง่าบนปฐวีสถานเสริมส่งเพิ่มพลังให้ยิ่งบ้า บอกกับใจเห็นแล้วไม่ชอบอย่าได้คิดเอามาทำเป็นแบบอย่างเพราะทุกอย่างคือวิถีตนฅนลักเทพเทวดาปฏิบัติทั้งสิ้น ก่อนจะเริ่มลงมือในการสร้างอะไรก็ตามพึงย้อนทัศนาพาภิรมย์กับงานมูรติในต่างแดนที่สะสมไว้เป็นมรดกแห่งศรัทธาประจำเรือนชานมายาเทวี ผู้นำต้องมากความสัตย์จิตในจริตของผู้นำต้องไม่เป็นบ้า หากผู้นำเป็นบ้าสายธาราแห่งศรัทธาที่พร้อมเดินเคียงในวิถีแห่งศรัทธายากจะหนีพ้นความเป็นบ้า แรงบ้ากับจิตในจริตคิดอยากเป็นรวมกันเมื่อไหร่ ความบ้าพร้อมทวรคูณยิ่งกว่าต้นสายที่ยกตนขึ้นเป็นครูบาอาจารย์คน ตรงกันข้ามหากผู้นำจิตวิญาณในมายาสถานใดมากสติมากปัญญา สถานที่นั้นพร้อมนำพาวิถีตนให้พบทางสว่าง ผู้ที่๙เดินตามหลังในทางสายนี้จะไม่หลงงมงายเพ้อระเมอหาพลังความบ้า ความบ้าก็จะไม่บังเกิดในจิต จริตผู้ศรัทธาในสายทำก่อนบรรลุทางแห่งธรรมก็จะไร้สิ้นซึ่งความงมงาย …

ต้นสายต่างให้ค่าความเป็นตัวของตัวเองเสมอเหมือนผู้หยั่งรู้ รู้ไปหมดทุกเรื่องยกเว้นเรื่องจริตตนฅนจิตมารของตัวเอง ถามมาตอบไป จะไปในทิศทางใดนั้นสุดแล้วแต่บุญกำในกรรมที่กระทำนำแต่งไว้จะนำส่ง แรงบุญมากหรือแรงกำในกรรมหนักหนาสาหัสกว่ากันนั้นดูไม่ยาก เพราะความยากที่ดิฉันกล่าวถึงนั้นคือการสร้างตนให้ประสบความสำเร็จเป็นเรื่องยาก คนหาความชอบในส่วนตนให้พบเจอในเร็ววันด้วยความชอบนั้นจะเป็นแรงส่ง ให้เจ้ามากพลัง๙ไกลไปข้างหน้าด้วยแรงตน ไม่มีแรงส่งใดจะนำส่งเจ้าให้ประสบพบความสำเร็จในชีวิตได้ จงย้อนมองทางชีวิตที่๙เดินผ่านทบทวนวิเคราะห์เลือกสิ่งที่ชอบลงแรงทำในสิ่งที่ชอบให้สิ้นซึ่งความมิชอบ เจ้าจะแยกชั่วออกจากดีได้ด้วยจริตในจิตแห่งตน ดี ไม่ดี ละม้ายคล้ายกันต่างกันที่เหตุ เหตุใดจึงชอบและด้วยสาเหตุใดจึงมิชอบ ๒เหตุในจิตจะเป็นตำราชีวิตที่คอยย้ำเตือนเจ้าได้ดีที่สุด ก่อนจะลงรากปักฐานในสิ่งใดจงอย่าลืมย้อนคิดทบทวนความว่าสิ่งที่เจ้ากำลังลงแรงทำนั้นคือ สถานแห่งทวยเทพเทวดาสถิต ปลูกเรือนต้องตามใจผู้อยู่ จะผูกอู่ก็ต้องตามใจผู้นอน การจะปลูกสร้างเทวลัยจิตใจตนคนคิดสร้างต้องสะอาด ปราศจากกิเลสในจริตปากต้องไม่ตอแหลแต่โดยมากตนผู้คิดสร้างมักรวมความตอแหลไว้ในตนด้วยกันทั้งสิ้น อ้างฟ้าอ้างดินอิงปฏิหาริย์ ต้องรู้วางให้สิ้นเพราะทุกอย่างจะเสร็จสิ้นนั้นต้องมากด้วยความบริสุทธิ์ในที่มาของทุกสิ่งที่หยิบจับควักจ่ายในการก่อสร้างเทวลัยถวายนามแห่งทวยเทพเทวดาสถิต …

*** งามมากค่า ตามกาลเวลา ***

เอื้อนเอ่ยมาก็นานเข้าปฐมบทความมงคลชีวิตผ่านการในกาลบันทึกฉาย ผ่านวลีกำกับตัวอักษรไว้เตือนตนคนคิดสร้างเช่น กรู วิถีชีวิตกรูที่กรูเป็นกูย่อมต่างจากฅนอื่นเป็นธรรมดาไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดอะไรเลย แต่ไฉนฅนชอบคาบระหว่างวันความเป็นกูไปเล่าขยายแต่งเติมเสริมสร้างมากอรรถรสปากเกินจริงกันเสียจริง จริงที่เป็นและเป็นจริงในทุกสิ่งความมั่นหน้ากรูที่สุดแล้วจริงๆกับความมั่นหน้าในสายสาวกแห่งศักติมายาณ.สยาม เริ่มต้นด้วยรักเลยไม่เคยคิดจะเปลี่ยนเป็นลัก ตรงกันข้ามกรูพร้อมที่จะสืบสานวิถีศรัทธาที่กรูมีไว้ด้วยรักษ์ รักษ์ในผลงานปัญจที่แปลว่า๕ หลงในนวที่แปลว่า ๙ กระแสนิยมผ่านจอสำหรับผู้เคารพศรัทธาในอารยศรัทธาอิเดี๊ยอินเดียตอนใต้อยากมี มีคือบ่อเกิดแห่งวลีมุสา สาไถกับความอยากมีตนฅนอยากมีตอแหลแถสีข้างได้ทุกเรื่อง มูรติที่รังสรรค์แบบฉบับปัญจ-นวมึก-กูต่างรู้กันดีว่ามีราคาแพงแสนแพง ราคาพันขนาดข้อนิ้วมืออันน้อยนิด หมื่นยันแสนใหญ่อลังการตามจริตหรือก็ไม่ เมื่อจิตปรารถนาจะมีครบทุกสิ่งเงินล้านต้องมีนอนในบัญชีเงินฝาก เงินล้านต้องมีไว้ควักจ่ายให้ช่างแต่อย่าได้คิดมีแบบช่างมันเถอะ ฉิบหายทุกตัวตนจริงๆนะเจ้าค่ะ คิดทบทวนความคิดชอบดีชั่งแยกชั่วดีออกจากจริตตนคนคิดสร้างได้แล้ว เริ่มลงมือพร้อมบรรเลง พร้อมออกแรงคิดออกแบบรังสรรค์สร้างเทวลัยขนาดน้อยนิดไว้เคียงเรือน สถิตมูรตินามแห่งเทพเทวดามหาเทวีที่ปากว่าเคารพรรักซื้อหามาสนองนีทตนคนบูชา ได้เลย …

ทุกยุคทุกสมัยสมัยบอกเลยว่าภูมิปัญญาตนคนบูชาไม่หนักไก่กรอบมัดใส่ถุงแขวนขายเช่นสาดทายุคสมัยนี้ แยบยลจนแทบแยกไม่ออกว่าเริ่มต้นจากรักหรือ๙ข้ามเข้ามาสู่ลักนามชนนีทำมาหาแดกสร้างชื่อเสียงเรียงนามให้ตนยืนเสนอหน้าลำดับต้นแถวคนลักเจ้า ยุคสมัยก่อนที่ดิฉันเริ่ม๙เท้าเข้าสู่วิถีแห่งมายาในมหามายาแห่งศักติมายา ชื่อนามแห่งพระกาลีพ่อค้าแม่ขายตามแผงตลาดแขกยังไม่รู้จักเลยก็มี ไม่เหมือนสาดทาในยุคสมัยผสมผสานนามแห่งเทพเทวดามหาเทวีกันเป็นว่าเล่น อยากได้ชื่อนี้ก็ซัำกับผีตายซากต้องต่อเติมท้ายเช่น พระแม่กาลีเจริญกรุง๗๐/๒ พ่วงท้ายด้วยตัวเลขคือจำเพาะเจาะจงบอกถึงตรอกซอยสถานที่ตั้ง แต่ทุกวันนี้นามแห่งเทพเจ้าสายภารตะอ่านตัวอักษรที่นำเสนอผ่านจอเรือนฟ้าขายขำ มายาสาไถสถานเดียวประกอบไปด้วยนามพระแม่ยกมาครบหมดเชื่อมต่อหัวท้ายสลับกลับหางยาวน่าขำสิ้นดี …

*** ปฐมมงคลวิถี ๒มูรติ ยาตราศรีอัมมาสถาน ณ.สยาม ***

เข้าสู่ยุคสมัยอายุไขชราใกล้ลาภพ ย้อนยุคเล่าคความนำขยายในสมัยกรูเริ่มต้นบูชา เจ้าแม่ ศรีมหาอุมาเทวี นามชนนีแห่งศรีตรีจักรวาล จะว่าไปยุคสมัยนั้นเนื้อมูรติทองเหลืองปั้นเททองหล่อในสยามร้านดังแถว๔แยกบ้านแขก จะว่าไปสายศรัทธาลูกอัมมะในยุคแต่เก่าก่อนยังยากที่จะรู้จักมักจี่ ปาเตีย ไม่คุ้นหูนอกเสียจากลูกอัมมะสายตนคนคิดสร้างที่พอจะคุ้น๒รูหูอยู่บ้างเพราะทันยุค ร่วมวงม่วนเสวนากับคนมีเขาเช่นดิฉันได้ สร้างในที่นี้ดิฉันหมายถึงสร้างเทวลัยหรือไม่ก็ตั้งศาลหามูรติที่มีขนาดใหญ่กว่าปกติสถิตขึ้นเทวลัยขนาดเท่าศาลพระภูมิสยามไว้หน้าบริษัท บ้างก็หน้าเรือนแขกในสยามมีจะกินจะนิยมตั้งไว้เพื่อความเป็นสิริมากมงคลเรือนแต่ก็น้อยเรือนมาก ไม่เหมือนเรือนอาศัยเราชาวสยามแทบจะทุกหลังคาเรือน มีหมดครบยันสระพญามุจลินท์น้ำเขียวยันน้ำน้อย น้ำล้นยันน้ำเหือดแห้งก็มีให้เห็นตลอด๒ข้างทางทุกซอกตรอกและซอยตามอัธยาศัยของแรงแห่งศรัทธา …

เล่าเรื่องเล่าความนำขยายวิถีแห่งศรัทธาตั้งแต่ยุคสมัย www.umakali.com วิถีกะเทยไม่เคยยกตนทับคัดทางใครมาเล่าขาน เล่าขยายผ่านปากยันตัวอักษรแหล่งค้าขายมูรติข้ามชาติผ่านปลายแหลมมาลายูให้หลายๆยู ยูและยูในยุคสมัยนั้นได้ภิรมย์ชมฟังตั้งแต่สาดทาสยามยังนึกภาพไม่ออกถึงตลาดค้าขายใกล้สยามแค่เอื้อมไม่ต้องบินเหินฟ้ากลาวเวหาขนข้ามชาติกระแสศิลาดำในตำนานกับความเป็นกู กูผู้แนะนำให้ค้าให้ขนมาขายกูคือปฐมความคิดปูทางให้จำพวกตนฅนบ้าค้าขนข้ามแดนมาขายกันแน่นสยามจนทุกวันนี้ก็ด้วยวิถีกูนำพา ของบูชาถวายเทพเทวดาแบบทมิฬนาฑูอินตาละเดียตอนใต้ก็เห็นจะมีแต่วลีคำผ่านตัวอักษรเล่าความนำขยายจากบ้านUK ยุคนั้นก็มีหลาย.comอยู่นะแต่ละ.comก็มีจุดนำเสนอต่างกัน .comความเป็นกูเห็นทีจะแรงแซงโค้งพุ่งมาตายทั้งเป็นก็นับหน้าไม่ถ้วน กูรู้จังที่สอดส่องเสือกสาระแนผ่านมาตายก็ไม่น้อย กูเปิดบ้านUKไว้เปรยความถากมารรายวัน จวกสีข้างเฉือนสีหน้ามารชอบสาระแนมาหมดครบทุกตัวตน แจ้งจริงจับความประเดิมคดีด่ากันผ่านจอออนไลน์ หลายรูมารล้วนกล้าแต่ปากเข้าซอกตรอกซอยดังจริงไม่จริงไม่ต้องถามใคร ถามใจตนฅนเช่นมึงชอบสอด-ส่อง-เสือก-สาระแนน่าจะกระจ่างในจิตไม่จกตามึงได้ดีที่สุด สุดของที่สุดนั้นคือ กูคือกรู อิแม่พระเพลิง …

*** มายา ใน มายา ***

ย้อนวันวานพาภิรมย์ในจิตกับจริตการท่องไปในต่างแดน วลีตนคนมีเขาบอกเลยว่าจริงทุกเรื่องและทุกเรื่องที่เล่าก็เป็นปฐมวลีคำเล่าที่เป็นจริง ด้วยความจริงจึงเป็นเบอร์ต้นๆผ่าสื่อออนไลน์ไม่เคยเป็น๒รองใคร เพราะความเป็นฉันที่ฉันเป็นไม่เคยคิดที่จะ๙เดินตามใครก็แค่นั้นเอง ทุกที่ๆไปๆก่อนเล่าก่อนเป็นธรรมดาตามประสากะเทยชอบเล่า ด้วยสันดานชอบเล่าคนคุ้นหน้ายันคนแปลกหน้าจึงติดนามปากกาที่ใช้ผ่านจอออนไลน์ เยอะ เป็นธรรมดาหลายหลากความเยอะย่อมมีคนสันดานชอบคาบวลีคำเล่าไปขยายความเป็นตนมีถมไป ๔ ส สอ สอด ส่อง เสือก สาระแนมีอยู่จริง …

ชีวิตความเป็นกูที่กรูเป็นจะว่าไปก็พาภิรมย์ในจิตกับจริตการเดินทางท่องไปในต่างแดน คุ้มค่าทุกสถานที่กู๙เดินไปในต่างแดนดั่งสุภาษิตโบราณกล่าวไว้สอนใจ อาบน้ำร้อนก่อนย่อมรู้ค่าความร้อนที่กายาสัมผัส น้ำร้อนปลาเป็น น้ำเย็นปลาตาย ก็ไม่วายที่เหล่า ป ปอ ปลาตากลมดิ๊กนักเลงสันดานขลาดกดคีย์บอร์เก่ง บันทึกภาพเชิญชวนให้ได้มาซึ่งทรัพย์เก่งตามสันดาน ขลาดมีมาแต่ไหนแต่ไรกดถูกจริตไม่เคยเป็นๆแต่กดวลีต่างอวตารเป็นสันดานตนฅนไม่กล้าแม้ที่จะแสดงตัวตนฅนจำพวกนี้มีมาแต่นานนมตราบจนยันทุกวันนี้ก็ยังมี จะว่าไป กรู อิแม่พระเพลิงก็ช๊อบชอบ ชอบมากบอกเลยกับมารอักษรแถสีข้าง ชอบต่อหน้าความจริงที่กรูมีในตัวทำให้มึงและมึงพังพินาศได้ทุกตัวตน เพราะมารอวตารกดเก่งมากเท่าไรมันจะทนความจริงไม่ได้มากเท่านั้น อย่าได้สนใจและไม่เคยจะคิดสนใจจำพวกมารอวตารนามแฝงแปลกประหลาดที่ชอบเข้ามาสรวนจิตผ่านจอในทุกช่องทางของ กรู อิแม่พระเพลิงเลยแม้แต่น้อย กรู ช๊อบ ชอบ ไม่มีมารบารมีกรูไม่เกิด-จริตกรูไม่ตะเลิดเพราะมีมารเช่นมึงคอยผจญ จบป่ะ …

*** คุณค่าผ่านอารยศิลป์แห่งศรัทธา ***

ชีวิตก่อนผจญมารประสบพบเจอกับตัวกรูมาครบหมดทุกเรื่องจริงๆ จริงแท้ในยุคสมัยนั้นอีก๑ทางเลือกหลักในการบัตรพลีบูชาถวายอาศัยแรงงานแขกขนข้ามฟ้ามาสนองนีทศรัทธาเราชาวสยาม งานมูรติสยามจึงเป็นที่นิยมในยุคนั้นเพราะราคาไม่เเพงทุกสายศรัทธาสามารถจับต้องได้ ที่เห็นชัดเด่นเป็นสง่าแทบจะทุกหลังคาเรือนในสายบูชาเรียบง่ายได้ใจความนิยมเลือกซื้อมูรติสุขสมบัติกรูเองก็เป็น๑ในสายตนคนบูชาสุขสมบัติเช่นกัน ไหนๆก็ไหนๆย้อนวันวานวานให้หวนคิดย้อนในมุมมองการเลือกซื้อมูรติในยุคเก่าก่อนบ้างก็แล้วกัน ยุคสมัยนั้นไม่มีตรอกซอกหลืบแขกจับจองจ้องแหกตาเช่นทุกวันนี้ ไม่มีร้านค้าออนไลน์นำเสนอผ่านLiveสดผ่านจอ ระบบจัดส่งอำนวยความสะดวกตีแผ่ความสะบายผานจอถึงหน้าเรือนเช่นทุกวันนี้หรือก็หามีไม่ ร รอ เท่านั้นที่ทุกสายศรัทธาในยุตก่อนต่างต้องรอ รอแล้วไม่รอให้ใครต้องเล่าเพราะทุกวลีที่เล่าทุกวันนี้ กรู ชีวิตไม่อิงนิยายเพราะกรูผ่านมาหมดครบทุกอรรถรสแล้วจริงๆ …

เริ่มเลอขย้อนย้อนความกลับไปเมื่อปีพุทธศักราช ๒๕๒๙ เป็นปีแรกที่เริ่ม๙เท้าเข้าสู่สถานะ *** ลูกอัมมะ *** อย่างเต็มตัว มะรู้หรือไม่บอกเลบว่าไม่รู้ทุกสิ่งอย่ามโนจิตมันจกจริตตัวเราเอง ทุกสิ่งที่๙เดินแสวงหามาก็เพื่อสนองนีทตัวเราเองทั้งสิ้น มีพ่อต้องมีแม่ มีแม่ไม่มีพ่อ สรุปแล้วต้องมีครบทุกสายญาณ ไศวนิกาย ไวษณพนิกาย ศักตินิกายเป็นต้น อารมณ์สนองนีทตนคนอยากบูชาเริ่มจากเห็นผ่าน๒ตาตามสำนักที่เดินเท้าเข้าหาเขา กราดตาพาภิรมย์เป็นที่สุดมีตั้งแต่หิ้งกุมารทองยังโต๊ะหมู่กุมารามาชุมนุมกัน หิ้งประธานตามสำนักในยุคสมัยนั้นกรูว่าว๊าวมากแล้วนะแต่บอกเลยยุคสมัยเปลี่ยนทิ้งเล็กหิ้งน้อยวางกุมารียันกุมาราว๊าวยิ่งกว่ายุคเก่าก่อน ยุคนี้นิยมจริตจับแต่งพับจีบสารพัดห้อยตามแขก แขกมีกรูต้องมี แขกนิยมกรูต้องพร้อมนำเสนอ ไม่แปลกการนำเสนอขายมีให้เลือกตั้งแต่องค์เล็กยันองค์ใหญ่โตไม่มโหราฬตระการตาสักเท่าไรเพราะราคาแพง ถามใจมึงและมึงที่แวะเวียนเข้ามาอ่านเจอบทความกรู มึงและมึงหมดไปเท่าไหร่ นั่นสิคืดคำตอบที่ยากจะหยุดนิ่งในจริตตนคนบูชาเช่นกรู อิแม่พระเพลิง …

*** หลัง ลีลามายา สง่างาม ***

หลังมูรติงามคืออีกหนึงมุมมองที่จะบ่งบอกถึงความสวยงามในฝีมือของช่างผู้รังสรรค์เพื่อ ขาย ผู้ซื้อต่างก็หมุน๓๖๐องศาชูมือขึ้นและลงเพื่อสำรวจความเรียบร้อย ๑๐๐ทั้งร้อยเรียบเป็นหน้ากองเพลมงเท่งมงขนยกย้ายจากร้านค้าสู่เรือน เรือนน้อยยันเรือนใหญ่คอยลักตั้งประกอบฉากการแสดงอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์  แต่ช้าแต่ไฉนหนอถึงไม่นำพาอากัปกิริยาการมองโดยรอบเมื่อเลือกซื้อมูรติกลับมาย้อนมองตนกันบ้างหนอ ทั้งๆที่วิถีธรรมที่ตนฅนคิดสร้างต่างนำพาตนให้เข้าถึงธรรมมีกล่าวไว้ ยุบหนอพองหนอ ไฉนหนออยากเป็นผู้สร้างถึงไม่ย้อนมองตน เบื้องหลังตนคนบูชาคือสิ่งที่น่ากลัวที่สุดกรูบอกเลยว่าน่ากลัวมาก เริ่มดีเริ่มมีชื่อเสียงในแวดวงฅนลักเทวดาเริ่มสำรอกพิษให้กับนามที่เคารพนับถือ ฅนชั่วในสถานะผู้สร้างคือที่สุดของที่สุดในความชั่วร้ายอย่างหาที่สุดแล้วไม่ได้จริงๆ …

ชั่ว คือความลับเฉพาะบุคคลที่คนใกล้ตัวก็ยากจะเข้าถึงแม้แต่ตัวตนความเป็นมึงผู้เป็นเจ้าของกายสังขารโดยแท้ก็ยังเข้าไม่ถึงก้นบึ้งในจิตมารแฝงในตนฅนเช่นมึง โดยมากเริ่มต้นในสิ่งที่ตนคนบูชามี เมื่อหลงในสิ่งที่ตนรักเคารพอาการเพ้อหาสิ่งใหม่จะเริ่มเข้าแทนที่ด้วยกันทุกตนไป อาการแสวงหาไปในโลกว้าง๙ไปในทุกที่ๆเป็นรากฐานแห่งกิเลสบางที่ตามติดเป็นกิจกรรมเสริมสร้างสายสัมพันธ์นำพาสวาท แรงพิษวาสเริ่มต้นขึ้นจากพลังแห่งศรัทธาก็ให้เห็น ด้วยชุดที่ใส่ในยุคสมัยนี้นิยมคัดลอกพราหมณ์ ถอดบนห่มล่าง เก้งยันกวางไม่ทันเหลียวหลังผ่านตาว๊ายแม่เจ้าร่างดีกล้ามเนื้องามมีรอยสักเสริมสร้างอารมณ์ชักนำพาเข้าสู่สภาวะตนคนจิตเปลี่ยว สนองนีทในจริต-ราคะผ่านศรัทธาก็มีมาก แต่สุภาษิตสยามแต่โบราณกล่าวไว้ สมภารไม่กินไก่วัด ทุกวันนี้สำนักจิตวิญญาณลวงโลกแห่งศรัทธาขึ้นเป็นวัดจึงนิยมสร้างสายสวาทไม่ขาดสิ้น มันมีอยู่จริงนะเจ้าค่ะกับจำพวกฅนนิยมสายคล้องไหล่ในสยาม มันน่าสมเพชสิ้นดี …

*** พักตร ชนนี ***

สิ้นแล้วจริงๆกับมายาในมหามายาแห่งศักติมายา ไฉนหนอท้ายที่สุดแล้วถึงต้องอยากที่จะเป็นศักติมายาในกายา เพราะ ทุกคนและฅนนั้นต่างกันที่ความเคารพบูชาวลีคำว่าแม่ จริตจึงอยากเป็นแม่ที่ล้วนต่างมีพวงใต้หว่างขาให้คนเคารพแทนพระแม่ตนฅนจำพวกนี้ก็มากมายก่ายกองล้นสยาม ทุกสิ่งส่งต่อสืบทอดกันเป็นทอดๆมีมาแต่นมนาน จิตในจริตตนคนชอบมูบูชาเทพอยากมีเหมือนต้นสายที่ตน๙เท้าเดินเข้าหา ฝากฝังตัวเป็นศิษย์ กำในกรรมที่วาดฝันผ่านโลกออนไลน์เป็นครูผ่านจอ อีก๑ช่องทางนรกผ่านสื่อออนไลน์พาทะลวงโลกในทุกเรื่องที่ตนฅนอยากรู้ ทะลวงในทุกสิ่งที่อยากเห็น และพร้อมนำพาทะลุมิติสำหรับตนคนอยากเป็นตัวแม๊ที่ไม่ใช่แม่โลกออนไลน์มีครบ …

ครบจบที่พังไม่เป็นท่าเพราะทุกท่วงท่าทางในมายาแห่งมหามายามีแฝงปรัชญาไว้สอนใจ แต่ใจคนลักมูบููชามักเข้าไม่ถึงกับท่วงท่าลีลาแห่งมหามายา กำในสิ่งที่วาดฝันเข้าสู่บาทวิถีแห่งกรรมอย่างถาวร วิถีแห่งกรรมคือวิถีแห่งทุกข์ เน้นทุกข์ก็เสมือนสร้างสุกมาสู่ตน ฅนทุกคนต่างเอาดีเข้าตนจึงนิยมส่งเสริมสุกให้กันและกัน คนอยากเป็นก็มักจะเห็นผิดเป็นชอบผิด ผิดที่ยากจะถอนตนให้กลับคือสู่จิตศรัทธาอันบริสุทธิ์นั้นยากแท้ เพราะสิ่งที่แสร้งแกล้งทำเท็จให้เป็นจริงมาโดยตลอดมันคือสันดานที่ฝังลึกลงในกมลสันดาน ยากจะกลับไปแก้ไขในสิ่งที่แสร้งแกล้งทำให้เสมือนจริง แต่จริงที่เป็น คือ สันดานของตนคนลวงโลก ตนคนอุปโลกน์แม้แต่ตนยังหยิบยื่นพร้อมหยิบจับเล่าความในสิ่งเท็จให้เป็นจริง จริงที่ตนเองก็ยังแยกไม่ออกว่าจริงที่เป็นหรือแสร้งให้เป็นจริง วิถีทางเดียวที่จะแก้ไขในสิ่งที่ผิดให้กลับเป็นถูกนั้นต้องอาศัยแรงกล้าของใจ ใจที่พร้อมเปิดกว้างรับความจริง ตนคนค้นคนให้เจอว่าแท้จริงนั้นตัวตนของเรารักด้วยชอบ หรือชอบเพราะลัก รักคงไว้ด้วยรักษ์ แต่ลักมักปิดฉากลงด้วยความพังไม่เป็นท่า เพราะตนหลงในท่วงท่าที่มิใช่หน้าที่แห่งตนพึงกระทำ อยากมี นำพาให้ อยากเป็น ด้วยความอยากเป็นถึงต้องทำ กำในรูปของกำบดบังความอยาก คือ รากฐานของกรรม กำในกรรม คือ ความลับทั้งปวงที่ตนคนลวงโลกฝังลึกอยู่ในใจตนไปจนวันตาย …

๑ปรัชญาแฝงของบรรพชนคนบูชาพระมารดาชนนีในสายภารตะชนนิยมรังสรรค์สร้างความแตกต่างผ่านพระพักตร์ กราดตาผ่านละม้ายคล้ายกันหมด หากพินิจพิจารณาให้ละเอียดถ้วนถี่ในความต่างที่แฝงอยู่บนพระพักตรมูรติจะบ่งบอกได้มากมายหลายเหตุ ด้วยเหตุแห่งศรัทธาผ่านการในกาล ยุคแห่งกาลเปลี่ยนไปตามคติความเชื่อส่วนตนคนชอบเปลี่ยน จิตในจริตพวกญาณสัมผัสเริ่มกระจายออกสู่แวดวงคนสร้างพระแขกสร้างเทพ เหตุเปลี่ยนเพราะความชอบที่ไม่เคยทำสำหรับคนทำอยากได้เงิน ตนคนมูบูชาพร้อมที่จะควักจ่ายขอแต่งเติมเสริมฝันปรับเปลี่ยนเทวตำนานรวมไปถึงเทวปกรณ์กำหนด ทุกสิ่งทุกอย่างทุกขั้นตอนแพร่กระจายครอบคลุมสู่แวดวงแห่งมายาศรัทธาเป็นอันต้องเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาเพื่อความอยู่รอด สุภาษิตสยามไว้สอนใจเจองูกับแขกตีอะไรก่อน สุภาษิตนี้ได้เปลี่ยนไปตามกาลเวลาต้องตีตนคนพบเจอทั้งงูและแขกก่อนเป็นลำดับแรก ฟาดให้สิ้นดิ้นให้ตายคามือ …

*** หลงในรูป สลับกลับด้วยลีลาในมายา ***

มายาในมายา นับวันยากจะนำพาให้ตนคนบูชาประสบพบความสำเร็จ เพราะนับวันตนคนนิยมมูบูชาเทพเทวดาในมุมต่างมีมากกว่าพันยันแสนล้านเท่าที่บูชาด้วยรักคงไว้ด้วยรักษ์ ถ้ารัก-รักษ์จะแยกแยะออกว่าสิ่งใดควรแลัสิ่งใดมิควร ถ้าเริ่มด้วยรักเจือจางลงจนลักเข้าแทรกนั้นยากที่จะกลับตัวกลับใจ สิ่งที่กระทำตนคนเหนือคนนั้นกำลังแทรกเข้าครองงำจิต จิตดีพึงรู้ว่าควรหรือมิควร จิตดีย่อมแยกได้ถึงกาลเทศะที่ตนพึงกระทำ ทุกวันนี้อาชีพผ่านบาทวิถีแห่งศรัทธามากด้วยช่องว่าง หลายช่องว่างในจริตกับความอยากมี อยากรวย ท้ายที่สุดก็คืออยากเป็นชนนีแห่งศรีตรีจักรวาลด้วยกันทั้งสิ้น …

เป็นลูกยังเป็นยากสำหรับบางคน ยากในที่นี้หมายถึงเป็นลูกที่ดียังเป็นไม่ได้ แล้วจะเอาคุณสมบัติอะไร๙ขึ้นไปสู่ความเป็นแม่ข้ามเพศในคราบชนนีแห่งจรีจักรวาลเข้าร่าง น่าขำสิ้นดี จริตความเป็นแม่ต้องมากในความพร้อมที่จะเป็นผู้ให้ และถ้าต้องเป็นแม่ในสถานะผู้ให้ ลองย้อนถามในใจตนมีอะไรในกายาบ้างที่พร้อมให้กับสังคมคนรอบข้างบ้าง *** การให้คือพรอันประเสริฐ *** พรที่ออกจากปากจะสำเร็จมรรคผลตามสภาวะแห่งจิตนั้นต้องมากความบริสุทธิ์ การให้หาใช่ของมีค่าทางสังคมโลกแต่บาทวิถีแห่งศรัทธาต้องขัดเกลาให้รู้คุณค่าของคำว่า แม่ผู้ให้นั้นก็คือ โอกาส คำว่าโอกาสต้องเริ่มต้นที่ตนคนลักมูบูชาเทพเทวดาเสียก่อน หากไม่รักไว้ด้วยโอกาสตนคนบูชาเทพเทวดา เท่ากับตนนั้นได้เสียโอกาสดีๆไปอย่างน่าเสียดาย แล้วจะเอาโอกาสอันใดหยิบยื่นส่งต่อให้สายลักมูของตนได้เล่า ไหนต้องเล่า เล่ามาสิโอกาศอันดีงามที่เคยมีจางหายจนหมดสิ้นด้วยความรักที่เปลี่ยนเป็นตนคนลักมูแล้วใช่ไหม …

ย้อนทบทวนจิตในจริตตนคนบูชามากด้วยศรัทธาภิรมย์ในมหามายาโยคีศวร ปฐมมงคลวลีคำในมหามายาสถิตเรือนได้กล่าวไว้เตือนจิต การร่ายรำนาฏราชด้วยเปลวไฟอัคนีสาดแสงในพระหัตถาแห่งเราพระผู้นุ่งลมห่มฟ้าเป็นอาภรณ์แฝงไว้ด้วยปรัชญาแห่งมายาในสาวกแห่งเรา ทุกครั้งคราที่ได้ยาตรามูรติพระผู้สถิตเหนือมหามายาทั้งปวงในตรีจักรวาลขึ้นสถิตเป็นองค์ประธาน จริตในจิตคิดแฝงในปรัชญาแต่ไม่คิดทำ หลายลีลาในมายาทั้ง๑๐๘นาฏลีลาสอนใจตนคนรักษ์ในไศวบูชา บูชาด้วยรักษ์ต่างกับตนฅนลักบูชา *** คิดให้เป็นแต่อย่าคิดจะเป็น *** อัคนีต้องอยู่ในที่ๆควรอยู่ หากจิตไม่บริสุทธิ์พอเจ้าจงอย่าคิดจุดอัคนีให้สาดแสง ด้วยแสงสว่างที่สาดส่องพร้อมเผาผลาญในทุกสิ่งให้มอดไหม้ ชีวิตในมายาจงไม่ให้ขึ้นจิตในจริตเจ้าอย่าได้ขาด หากขาดวลีคำว่าไม่สิ่งที่ขาดจะกลายกลับเป็นขลาด ชาดในความขลาดหาใช่ผู้รักา์ในวิถีบัตรพลีบูชาถวาย …

หากจริตในจิตเจ้านั้นคิดถวายอัคนีบูชาต่อเราสิ่งสำคัญจิตตราในกายาเจ้านั้นพึงพร้อมในทุกสิ่ง สิ่งแรกเริ่มเดิมความในมายาอย่าสาไถ เปลวอัคนีคือความร้อนๆที่เห็นเจ้าพร้อมที่จะสัมผัสมัน จงพิจารณาความร้อนที่เวียนผ่านมานั้นด้วยว่ามันคือความร้อนที่กำเนิดเกิดจากจิตเจ้าสร้างมันขึ้นมา หรือ ความร้อนนั้นเกิดกำเนิดขึ้นจากผู้อื่นรอบข้าง หากเป็นร้อนในทุกข์ของผู้อื่นจงอย่าหยิบจับสัมผัสความร้อนนั้นมากำไว้ในกำมือ ร้อนนั้นคือทุกข์ อย่านำทุกข์ในรากฐานชีวิตที่ไร้ความสำเร็จในทุกสิ่งมาอิงแอบแนบกายา กายาก็คือกายา มายาก็คือมายา หากคิดรวมกายาไว้กับมายาเจ้าต้องรู้จักแยกแยะและจับวาง วางสุขไว้ให้ใกล้ตน จงวางทุกข์ไว้ให้ไกลตน …

ไม่มีตนคนใดบนโลกหล้าใบนี้ที่จะแสวงหาทุกข์มาใส่ตนฉันใด ฉันนั้นเจ้าจงอย่ารับฟังในวลีคำนำพามาซึ่งทุกข์จากใครอื่นเป็นอันขาด ด้วยความเขาขลาดในความจริงเขาผู้นั้นจึงกล่าววลีคำทุกข์ในจิตให้เจ้าฟัง ฟังแล้วผ่านจงอย่าคาดหวังว่าใครจะหยิบยื่นความดีมาให้เจ้าได้ภิรมย์ อย่าเสวนากับใครหากรู้เพียงแค่หน้าหาได้รู้ใจนั้นหมายถึงเวลาศึกษาจิตตนฅนใกล้เจ้า ว่าจะดี ว่าเขาชั่ว ท้ายสุดเขานั้นเป็นคนเลวร้ายต่างต้องใช้ระยะเวลาในการพิจารณา ดีหน้าต้องดียันลับหลัง แต่สันดานความเป็นฅนมักดีแค่เพียงหน้าคล้อยหางตาจ้องแทงข้างหลัง คือ สันดานความเป็นฅนมากด้วยมายาแสร้งสาไถ ตนฅนมักได้ย่อมคาดหวังแต่ที่จะได้อะไรในทุกอย่างจนเป็นสันดานที่มันเคยชิน จงอย่าใช้ปากป่าวประกาศบอกกล่าวสอนตนฅนสิ้นคิดให้รู้ทำ เพราะ ทำย่อมมาก่อนธรรม วิถีแห่งธรรมไม่เคยนำพาให้ใครสำเร็จในชีวิตหากไม่รู้ทำ ทำตนครองตนให้เป็นผู้กล้าในความเป็นจริง วิถีชีวิตจะปราศจากมารเฝ้าผจญ … แม่พระเพลิง