ขุนคลังแห่งจักรวาล๑.

ขุนคลังแห่งจักรวาล๑.

*** เริ่มจากเล็ก ***

๑เทพเจ้าที่ดิฉันไม่คุ้นหูแต่เป็น๑เทพเจ้าที่เห็นผ่านตาเวลาท่องไปแต่ละเมืองในอันนาปูรณา งามสง่าน่าเกรงขามเริ่มต้นจากการเสวนาสั่งสร้างมูรติพระมารดาชนนีในรูปแบบอารยศิลป์แบบเนปาลีชน ภิรมย์ชมกันว่าสวยงามถามช่างที่ทำว่าท่านคือใครได้ความนามว่า ชัมบาล่า คำขยายความนามแห่งเทพเจ้าชัมบาล่าตามมายาวเหยียดจับใจความได้ว่าท่านทรงพลังในเรื่องของ ทรัพย์ ชัมบาล่าเป็นเทพเจ้าขุนทรัพย์ของจักรวาลช่างผู้สร้างกล่าวเช่นนั้น ทันใดนั้นตาโตเท่าไข่หงส์จิตอยากรวยแบบคนอื่นเขาบ้างแว๊บเข้ามาในโสตประสาท ๒นางแห่งสยามเริ่มแสดงอาการอยากได้อยากสั่งถามขนาดพร้อมราคาพาจิตเงิบไปชั่วขณะ อ.จิมเอ่ยถ้าคลังแห่งทรัพย์จริงให้มีโชคข้ามฟ้าจะสั่งสร้างท่านกลับสยาม ว๊าวมีลุ้นเทวดาจะเลือกคนหรือคนเลือกเทวดา …

*** ชัมบาล่า ***

๑๖ กุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๖๑ จำได้ขึ้นใจย่างบ่ายคล้อยยามเย็นระหว่างเดินภิรมย์ชมตลาด ณ.เมืองบัคตาปูร์ เลขที่ออก ๙๑๕ ๐๐๗ ๓๙ เรียงกันมาเป็นทิวแถวรับทรัพย์ข้ามฟ้าดั่งคำกล่าวลองของหรือไรมิทราบได้ ชัมบาล่าเทพเจ้าคลังแห่งทรัพย์ในจักรวาลของ อ.จิมไปเดินขาอ่อนแรงรีบโทรกลับไปที่ร้านอย่าเพิ่งปิด พร้อมบอกคนรถรีบขับไปเมืองปาตันทันทีที่ถึงก็เย็นมากเสวนาในรายละเอียดที่ดิฉันอยากจะได้สอบถามราคาให้แน่ใจอีกครั้งขนาดเท่นี้ รายละเอียดแบบนี้ กดบวก คูณ หารได้ตัวเลขสุทธิครบหลักเป็นที่น่าพอใจสั่งบรรเลงลงมือได้เลย …

*** ชัมบาล่า ***

สิ่งที่ดิฉันอยากได้ก็ได้เอ่ยความออกจากปากไปจนหมดแล้วแต่สิ่งที่ได้ยินกลับเข้า๒รูหูมาคือ เครื่องทรงชาวเนปาลีไม่นิยมทำแบบนี้เครื่องเฉพาะขององค์ชัมบาล่าต้องมีมงกุฎเป็นก้อนเงินเครื่องศิราภรณ์ก็เป็นก้อนเงินโบราณด้วยเช่นกัน ไม่ค่ะไม่เงินทองล้นองค์ขนาดนั้นเกรงท่านจะหนักพระวรกาย ขอปรับเปลี่ยนในแบบองค์ประกอบที่สวยงามถูกจริตดิฉันเป็นพอ เราไหว้เราบูชาก่อนอื่นเลยเราต้องปลื้มในทุกส่วนของมูรติที่รังสรรค์สร้าง แต่เป็นการปรับเปลี่ยนมิได้ตัดทอนนะเจ้าค่ะคำว่าตัดทอนจะไม่เกิดขึ้นในการรังสรรค์มูรติของเทพเทวดาที่ดิฉันสร้าง ไม่ปลื้มกับคำว่าตัดและทอนทุกคนต่างก็มีเคล็ดไม่ลับเป็นของตัวเองด้วยกันทั้งนั้น เคล็ดนิดเคล็ดหน่อยไม่ยอกทรัพย์ใครมาร่วมสร้างก็ต้องยิบอินซอยในทุกอณูของผลงานนะเจ้าค่ะ …

*** ฉากหลังนางฟ้า ***

สิ่งที่ผู้สร้างทุกคนปรารถนาคือความสวยงามในรายละเอียดของชิ้นงานที่ตนสั่งการสั่งสร้างงานมูรติเทพเทวดาในต่างแดนจะต้องหมั่นเพียรเหินฟ้าขึ้นนกเหล็กไปตรวจงานเป็นระยะ ถ้าพลาดไม่สามารถแก้ไขอะไรได้เลยนอกจากทำใจมิเช่นนั้นจะไม่เกิดขึ้นเสียมากหน่อยได้งานที่คมชัดลึกถูกใจเทย ชีวิตที่ผ่านมาดิฉันเองก็สร้างเทวดาในต่างแดนยาตรากลับสยามมาก็หลายองค์อยู่นะเจ้าค่ะทั้งเขมร อินเดีย เนปาล มาเลเซีย สิงคโปร์ทุกครั้งไม่เคยเดินตามเงาใครด้วยความชอบที่แตกต่าง ดิฉันเองก้มีรสนิยมในความชอบในศาสตร์เชิงศิลป์ไม่ช๊อบไม่ชอบศาสตร์จ๋าพาเป็นประสาท ชอบสวยๆงามๆทัศนาภิรมย์ชมเทวดามีความสุขๆที่ไม่ได้สร้างมูรติเทวดามาประกอบฉาก และสุขที่สุดกับการสร้างผ่านมือศิลปินเฉพาะสาขานั้นๆไว้เป็นมรดกของแผ่นดิน …

*** พระอุทรงาม ***

ทัศนาภิรมย์ตรวจงานมูรติเทพเจ้า ชัมบาล่า เทเนื้องงานหนามากยืนกราดตาผ่านส่วนต่างๆของมูรติพระอุทรผ่านพระนาภีกลมกลึงเสมือนน้ำเต้าสวยงามแต่ ไฉนเลยถึงไม่มีรูสะดือด้วยตำแหน่งของเครื่องทรงและเส้นกรุยเชิงขอบเส้นภูษาอย่างไรเสียต้องเห็นรู ๑ความเชื่อของตระกูลคนสร้างพระชาวเนปาลีกล่าวเสริมให้ดิฉันฟังว่า รูสะดือไม่นิยมมีหมายจะเป็นเกิดรูไหลของทรัพย์ไม่มหาอุดปิดทวารทั้ง๕นั่นเองตรงกันข้ามกับความเชื่อของสยามสร้างพระเน้นมีรูสะดือกลมกว้างไว้โยนเหรียญเข้าสมปรารถนา เข้าตรงรูจะเฮงปังดั่งจิตคิดอธิฐาน ต่างอารยว่าด้วยศิลป์กับความเชื่อก็ละม้ายคล้ายเหมือนและบางสิ่งก็ต่างกัน สร้างศาสตร์เชิงศิลป์ผ่านฝีมือศิลปินต้องฟังคำอธิบายไว้เป็น๑ความรู็ รู้ฟังต้องรู้คิด หากรู้ฟังไม่คิดย้อนพิจารณาจะประเทืองปัญญาในศาสตร์และศิลป์ในอารยต่างได้เช่นไรมังค่ะ …

*** มัจฉาแสงงาม ***

อีก๑รายละเอียดของฉากหลังองค์เทพเจ้าชัมบาล่า หาใช่ประกอบฉากจกตาไว้จกทรัพย์ใครไว้รับประทานนะเจ้าค่ะ มัจฉาสวยงามงานหัตถศิลป์ตอกดุน งานคม งานชัด งานลึก ผสมผสานงานนูนต่ำนูนสูงเด่นชัดสวยงามถูกใจเป็นที่สุด มัจฉา-ปลาก็เป็น๑สัญลักษณ์ที่บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์มักนำมาใช้สื่อความหมายถึงเหลือกินเหลือใช้ คติความเชื่อของแต่ละอารยธรรมก็ไม่แตกต่างกัน ทุกอารยธรรมต่างแฝงไว้ด้วยปรัชญาในธรรมชาติรอบข้างมาเติมแต่งลงบนผลงานรังสรรค์สร้างเทวศิลป์ได้อย่างลงตัวสวยงาม เส้นสายทุกเส้นจากแผ่นทองเเดงเรียบบุดุนตอกสลักให้เกิดเส้นสายพริ้วไหวสวยงามน่าภิรมย์ …

*** นาง ***

นางฟ้านางสวรรค์รับหน้าที่หนัก แบก นางแบกแบบอ่อนหวานด้วยท่วงท่าเชิงร่ายรำสวยงามเป็นอีก๑มุมมองที่ดิฉันปลื้มใจ จากภาพจะเห็นนางมีราชพาหนะทรงขี่พร้อมร่ายรำทำหน้าที่แบก ถามช่างนางมีชื่อเรียกด้วยนะเจ้าค่ะหาใช่หยิบจับมาใส่ลงบนฐานให้กำเนิดเกิดลายเฉยๆ ทุกสิ่งทุกอย่างทุกขั้นตอนของการรังสรรค์สร้างถ้าเราทำกับผู้รู้ช่างชำนาญเฉพาะสาขาสิ่งที่ได้คือ จริงแท้แน่นอนกับเทวลักษณ์ที่เฉพาะนาม เส้นสายต่างๆคมชัดล้อไสวไปตามลีลาของนาง ความนูนของการตอกดุนละม้ายคล้ายเหมือนงานลอยตัว เสียมากควักง่ายถ้าผลงานสวยงามดั่งจิต ถ้าผิดจริตตีให้ตายเทยก็ไม่ควักจ่ายนะมังค่ะ …

*** ฉากข้าง เหนือบัลลังก์ ***

มุมมองของแผ่นฉากข้างเหนือบัลลังก์เทพเจ้าชัมบาล่างานสลักดุนอีกเช่นกันดิฉันเป็นคนชอบในงานที่ละเอียดในทุกอณูและก็เชื่อว่าทุกคนก็คงต้องชอบเช่นเดียวกันกับดิฉัน คิดสร้างด้วยคิดมีสิ่งที่พึงมีคือความงามอย่างไร้ที่ติเท่าที่เราจะสามารถเพียรหาช่างที่ไว้วางใจให้รังสรรค์สร้าง ช่างที่รักษ์ไว้ด้วยผลงานฝีมือผ่านอาชีพ คนสร้างพระ คนสร้างเทวดาที่มีจิตวิญาณความใส่ใจในการสร้างผลงานหายากนะเจ้า ปัจจัยหลักเลยในการสร้างสิ่งที่จะยาตรากลับมาเป็นมงคงสถานฝีมือคือปัจจัยสำคัญ งานดีราคาถูกไม่มีในโลก งานห่วยแตกราคาแพงมีมากมายให้เลือกหางานสั่งทำไม่มีคำว่าตาดีได้ตาร้ายเสีย งานดีมีคุณภาพด้วยผลงานไม่มีคำว่าเทวดานำพาไปนะเจ้าค่ะ จากประสบการณ์เดินทั้งวั่วันก้ยากจะหาที่ถูกใจและที่ถูกใจก็หาใช่แหล่งผลิต ขอบคุณใน๒เท้าที่นำพาให้ดิฉัน๙เดินจนพบเจอเรือนอาศัยของช่างแนวหน้าของ เนปาลีชน …

*** สลับลาย ***

ภาพๆนี้เป็น๑ภาพที่เห็นในส่วนสลับซับซ้อนต่างด้วยชิ้นงานเชิงผ้าพริ้วไสวรอดผ่านพระพาหา ตัดกับเส้นสายไรพระศกสะดุดตากับพวงลายฉลุคล้องพระกุณฑลแม้ยังมิแล้วเสร็จในขั้นตอนการขัดแต่งความสลับซับซ้อนของมุมมองนี้อดใจที่จะบันทึกผ่านเลนส์มาให้ชมกันมิได้จริงๆ งามแบ่งปันกันชมหาใช่อวดงามเพื่อข่มใครอย่างที่ทราบกันดีดิฉันจะบอกอยู่เสมอว่าในแวดวงแห่งมายารังสรรค์ยังไม่พบเจอคู่แข่งที่พอฟัดพอเหวี่ยงเล่นให้คลายเครียดได้เลยสักสถาน สถานใดคิดสรรสร้างด้วยทรัพย์ส่วนตัวทุกบาททุกสตางค์ในทุกสิ่งหามีไม่ก็ล้วนแล้วแต่สรรหาสร้างด้วยการในกาลแฝงไว้ด้วยศรัทธาพาณิชย์จะหาแข่งไปให้หอบถามหาทำไม่เล่าเจ้าค่ะ แค่คิดก็พาเพลียระเหี่ยใจ …

*** เปลวทักษิณา ***

มงเท่ง มงเท่ง เท่งมง ตะลุ่ม ตุ้มมง ตามติดด้วย ป๊ะเท่ง ป๊ะ เท่งป๊ะ เท่งเท่งยืนทัศนาภิรมย์ชมลายภูษาว่าด้วยลายอาภรณ์บนฉลองพระองค์ของเทพเจ้าชัมบาล่า จากภาพที่ช่างส่งมาก่อนเหินฟ้าสู่อันนาปูรณาในครั้งนี้จากเป็นพื้นเรียบปิดกระดาษลอกลายส่งมาให้ดูว่าลายผ้าถูกใจไหม เหินฟ้ากลางเวหาไปดูด้วยตาหายสงสัยเลยมังค่ะว่าลายเวียนทักษิณาที่ส่งมาจะออกมาเป็นเช่นไรหนอ ขุดเจ้าค่ะเน้นอีกรอบว่าขุดเซาะให้กำเนิดเกิดลายลงบนทองแดงที่เททองหล่อไว้อย่างหนาเพื่อขั้นตอนนี้นี่เอง ไม่เสียดายทรัพย์เลยสักสลึงเพิ่มเติมคือความเหนื่อยงานหาทรัพย์เพิ่มขึ้นเป็นร้อยทวีคูณมูรติงามขนาดนี้งานสร้างเทวลัยขึ้นสถิตจะงามสมมูรติเพียงใดเจ้าค่ะ …

*** เบื้องบาท ทรัพย์ แห่งจักรวาล***

คุณผู้แวะมาชมเจ้าขา คุณเจ้าขา คุณค่พคุณดิฉันทวนคำกล่าวเชิญชวนให้ทัศนาภิรมย์ชมเบื้องบาทเทพเจ้าแห่งขุมทรัพย์นี่ยังมิได้ขัดแต่งแต่ตั้งในนำภาพๆนี้มาให้ชมก้เพราะองค์ประกอบโดยรวมของเส้นสายงานหัตถศิลป์สลักดุนเซาะเส้นสาย งานเส้นขนตามตัวรวมไปถึงงานลายครีบปีกเท้าพญาราชสีห์งานขุดให้กำเนิดเกิดลายของชิ้นแพรพรรณภูษางามตามวลีคำเขียนเล่าไว้ใต้ภาพด้านบน งานเลิศที่สุดในปฐพี งามสมสร้างเป็นมรดกของสยามไว้ศึกษาอย่างที่สุด งานจะสวยงามคมชัดเพียงใด เทพเจ้าชัมบาล่า ขุนคลังแห่งจักรวาลยาตรามาถึงสยามคราใดดิฉันจะบันทึกภาพผลงานสำเร็จครบร้อย%สีงามอร่างงามตางานเปียกทองมาให้คุณผู้แวะมาอ่านได้ชมกันอีกครั้งแบบจุกใจต๊ายแลนด์ไปเลยเจ้าค่ะ …

*** นางแบก ***

บนสวรรค์นั้นมีนางอัปสรขี้แพะลงมาล้อเรียงเคียงฉากหลังตั้งเด่นบนบัลลังก์ทอง ด้วยวงล้อแห่งรัศมีวงนอกศิลปินอาวุโสท่านได้จับวางให้สมจริงครบด้วยธาตุทั้ง๕ ดิน น้ำ ลม ไฟ จักรวาลจะนำเทวดามาแบบรัศมีก็ใช่ที่ใดงานเราชาวสยามต่างก็ใช้นางฟ้านางอัปสรโปรยดอกไม้ทิพย์ร่วมขบวนยาตราจากฟ้าเบื้องบนลงมาสู่ปฐวีเช่นกัน อารยศิลป์เนปาลีชนก็เช่นกันน้อยด้วยชายมากด้วยหญิง ผลงานจริงแพะก็หาใช่แพะธรรมดาสามัญเช่นสกุลแพะที่คุณผู้แวะมาอ่านเห็นเดินกระจายทุ่งเลี้ยงไว้รีดนมนะเจ้าค่ะ แพะที่อยู่บนฉากหลังคือแพะ๕สกุลมารวมกันเช่นสัตว์ป่าหิมพานต์ในบ้านเราเป๊ะไม่โป๊ะนะจ๊ะจะโป๊ะได้เช่นไรผลงานราคาเรือน ____? ใครใคร่อยากรู้ก็แสวงหาตัวเลขจับยามสามตรามาเติมคำในช่องว่างตามอัธยาศัยมังค่ะ …

*** ตาใครได้เล่า ***

ตาใครเอ่ยคิ้วขนสะบัดปลายละม้ายคล้ายหางมัจฉาจะเป็นตาอื่นไปได้เช่นใดเล่าไหนๆชอบเล่าก็จะเล่าความขยายให้ได้อ่านกัน ตาสิงห์ราชพาหนะประจำกายชองเทพเจ้าชัมบาล่า มนต์เสน่ห์แลดูน่าเกรงขามตากลงโปนกำลังงามไม่ถลนหลุดออกมานอกเบ้า มีเส้นวงตาในตานอกล้อสลับแผงล้อขอบดวงตาล่างอ้อมไปใต้มุมปากที่ดิฉันตั้งใจนำเสนอภาพนี้ให้ได้ภิรมย์ชมกันนั้น ด๔ฝีไม้ลายมืองานหัตถศิลป์สลักดุนตอกขนสิงห์ละเอียดสวยงามมาก ยืนมึนในขณะชมงานทุกปากทุกสายตาที่ดิฉันนำพาไปเป็นเพื่อนร่วมทางต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า งามมากค่ะคุณแม่ จบป่ะ …

*** ฐานปทุมมาศ***

ส่วนของฐานแท่นสถิตประทับขององค์มูณติ เทพเจ้า ชัมบาล่า งามเด่นเป็นสง่ากลีบปทุมมาศโค้งงามปลายกลีบล้อลายครอบส่วนปลายกลีบได้งามน่าชม ผลงานจริงดึงสายตาได้ไม่แพ้จุดใดเลยก็ว่าได้ส่วนรายละเอียดดิฉันถามช่างใหญ่ถึงขั้นตอนการสร้างกลีบ ปากพาเหนื่อยโดยแท้เดินสิเจ้าค่ะเดินเดินแห่นางเทยขึ้นไปชมห้องทำงานชั้น๔ของเรือนอาศัยเป็นห้องทำงานขั้นตอนการถอดเข้าแบบพิมพ์แวกซ์หรือที่เราชินหูภาษาช่างสยามงานพิมพ์ขี้ผึ้ง ไม่อยากเชื่อสายตาชั้นบนสุดของเรือนชาวเนปาลีคือโรงงานย่อยๆประดิดประดอยตัดต่อดอกผลิตส่วนรายละเอียดก่อนประดับแต่งบนผลงานตระการตานี่เอง คุณผู้แวะมาอ่านหากกราดสายตาอ่านถึงวลีคำนี้พึงจำจดดูงานสร้างพระสร้างเทพเทวดาของช่างเนปาลีหาได้มีเพียงชั้นเคียงดิน งานหน้าเรือนคืองานประกอบจับฉ่ายยันจับกังทุบ-เคาะ-อ๊อกซ์-เชื่อม-ขัดแต่งงานประดิดงานประดอยสวยงามเทียมฟ้านะเธอ …

*** บัลลังก์ทอง ***

แม่จ้าวโวยไม่ต้องออกเสียงสวยอลังการยันฐานบัลลังก์ทองไม่๒ใจบอกเลยว่าใจสั่งมาให้กราบงามๆแนบบัลลังก์ทองที่ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่เบื่องหน้าลักษณะของงานก็ละม้ายคล้ายอารยศิลป์สยามที่เห็นทั่วไปตามฐานพระอุโบสถครุฑแบบฐาน แต่ฐานบัลลังก์เทพเจ้า ชัมบาล่า สิงห์แบกฐานสวยงามดีเมื่อพินิจพิจารณาใกล้ๆสิงห์ก็ละม้ายคล้ายกับสัตว์หิมพานต์ในบ้านเราไม่ใช่งานหล่ออีกเช่นกันเป็นงานหัตถศิลป์ตีดุนลายนูนสวยงามมาก ตัวสิงห์ล้อกับลายเข้ามุมขนานกับฐานบัวคว่ำสลักดุนนูนสวยงามเด่นชัดตัดสายตามาที่ลายดอกปทุมมาศบริเวณด้านหน้าแท่นบัลลังก์ทอง บอกกับใจสร้างต้องสร้างให้สุดๆของที่สุดแล้วสมค่ามรดกของแผ่นดิน ไว้ให้ลูกสืบหลานสยามศรัทธาวันข้างหน้าได้ภิรมย์ชมงานเชิงศึกษาเทวศิลป์ต่างอารย …

*** เส้นสาย ไรพระศก***

เส้นสายลายพระศกรวมไปถึงพระโมลีสลักจักเส้นได้พริ้วไหวสวยงามถ้าใครมิได้เห็นถึงขั้นตอนในการสร้าง จะคิดว่าเหมือนงานหล่อพระในบ้านเราที่นิยมปั้นแต่งพอกหุ่นเททองหล่อขัดแต่ง แต่๑ขั้นตอนที่บ้านเรานับวันยิ่งจะหาช่างในขั้นตอนนี้ยากขึ้นทุกวันช่างจับสิ่วตอกลงผิวทองแดงให้เกิดลวดลายสร้างเส้นสายไรพระศก ฝีมือต้องชำนาญงานทางด้านตอกเซาะร่องเป็นอย่างดีเส้นสายไรพระศกไม่ขาดไม่แตกคมชัดและลึกพองาม ดิฉันเองก็เห็นงานผ่านตามาก็ไม่น้อยจะด้วยโรงหล่อสยาม โรงหล่ออินตาละเดีย โรงหล่อเนปาลีชนพาภิรมย์ตาโตเท่าไข่หงส์อยู่นาน๒นาน สวยจริง สวยจัง สวยไม่จกตากะเทย คิดแล้วคุ้มไม่กลุ่มใจในจิตเลยสักนิดเจ้าค่ะ …

*** สมดั่งใจปรารถนา ***

สมดั่งใจจิมปรารถนาจากบทความในข้างต้นกล่าวถึงน้องจิมผู้ท้าทายเทพเจ้าขุมทรัพย์แห่งจักรวาล พลังมาเต็มเหนี่ยวขนาดสูงเลยศีรสวยงามดั่งจิตราวกับเทพเทวดาร่วมรังสรรค์ ตั้งแต่รากฐานยันฉากรวมไปถึงฉัตราเหนือยอดบัลลังก์ทองทุกลวดลายดุนมือบรรจงสร้างได้วิจิตรสวยงาม งานฝีมือผ่านช่างฝีมือเฉพาะทางไม่ต้องอธิบายอะไรมากให้แสบคอ ทรัพย์ถึงทุกสิ่งก็สวยงามไปตามยอดทรัพย์ที่ต้องควักจ่ายรายละเอียดสวยงามไร้ที่ติ ตรวจงานผ่านตาเพิ่มเติมเสริมสร้างก็เพียงแค่โครงสร้างหลังฉากหลังบนบัลลังก์ให้แข็งแรง รอวันก็แต่เพียงเหินฟ้าเมื่อน่านฟ้าเปิดโควิดจางหายไปจากปฐวีโลกถึงโบยบินกายาขึ้นนกเหล็กมุ่งหน้าสู่อันนาปูรณา คุ้มงานเปียกทองเขียนพักตร์เทพเจ้า ชัมบาล่า ฝังเครื่องประดับศิลามณีหลากสีลงบนเครื่องศิราภรณ์ให้งามสมเทพเจ้าแห่งขุมทรัพย์ในจักรวาล …

*** ภิรมย์ชมงาน ***

สิ่งที่กล่าวเล่าความผ่านตัวอักษรมาทั้งหมดตั้งแต่ต้นจนใกล้จบบทความของคนชอบเล่ากะเทยชอบเขียน ผ่านตาผ่านการตรวจงามด้วยตัวเองจริงแท้ทุกขั้นตอนสิ่งที่เห็นคือ๑ประสบการณ์ชีวิตจริง ถ้าไม่สั่งถ้าไม่รังสรรค์สร้างมูรติเทพเจ้าชัมบาล่ากลับสยาม ดิฉันก็คงจะไม่ได้เห็นไม่ได้บันทึกภาพมาแบ่งคุณผู้แวะมาชมให้ได้ทัศนาภิรมย์ชมกันนะเจ้าค่ะ ๑ภูมิความรู้ถ้าไม่เห็นทุกขั้นตอนผ่านสายตาตัวเองบอกเลยว่าดิฉันเองไม่อยากเชื่อเลยว่าทุกรายละเอียดคือการสลักตอกดุนขุดเซาะด้วย๒มือช่างทั้งองค์ให้เกิดลายลงบนเนื้องาน เห็นแล้วก็นึงถึงงานหัตถศิลป์บ้านเราก็ยังมีทำกันบ้างทางแถบล้านนาชน แต่งานตอกดุนเซาะลายผ่านปลายสิ่วนับวันยิ่งจางหายไปจากโรงหล่อพระเราในสยาม ด้วยราคาแพงผู้สร้างคงแบกรายจ่ายไม่ไหวเมื่อคนต้องการน้อยผลงานช่างสยามในอดีตก้จางหายและท้ายสุดก็จะไม่หลงเหลือวิชาสืบทอดให้ช่างรุ่นใหม่ไว้สืบสานเล่าขานอารยสยามให้คงอยู่นึกแล้วน่าเสียดายจัง …

*** เล็ก เตือนใจ ***

สุดท้ายนี้แต่ไม่ท้ายที่สุดของคนชอบเล่ากะเทยชอบเขียนกับบททิ้งท้ายไว้ให้คิด เล็กพริกขี้หนู สั่งตีมีดช้านิดช้าหน่อยมักจะได้พล้าเล่มงาม บางครั้งค่านิยมในคำนิยามชอบของแปลกใหม่ที่เราไม่คุ้นเคยก็หาใช่จะเป็นมงคลชีวิตเสมอไป จากประสบการณ์ชีวิตดิฉันเองไม่เคยมองไม่เคยอยากได้เล็กๆน้อยๆถ้วนน้ำจิ้ม แต่ถ้าชอบต้องเป็นถ้วยชามรามยันไหดิฉันช๊อบชอบ จาก๑ประสบการณ์ชีวิตที่ผ่านมาจากคำบอกเล่าของช่างแกะหินชาวเนปาลีที่รังสรรค์สร้างมูรติ ศรี มหาศิวะกาลี เคยแนะนำไม่ลองเล็กดูก่อนหรือว่าเทพเจ้ากับเราเข้ากันได้ดีมากน้อยแค่ไหน ดิฉันเชื่อว่าไม่มีแรงศรัทธาสยามใดจะเชื่อคำแนะนำนั้นแต่สำหรับดิฉันเชื่อพร้อมปฏิบัติตามวิถีช่าง เพราะช่างผ่านอะไรมาเยอะเรื่องราวในศาสตร์เชิงศิลป์ก็มีแฝงมนต์ขลังพลังงานในบางสิ่งไว้เคียงคู่กันเสมอ ผ่านในสิ่งที่เรียกว่าทดสอบปรับพลังธาตุเข้าหากันเข้ากัน เสร็จสำเร็จสวยงามเตรียมยาตรากลับสยามไว้เป็น๑มรดกแผ่นดินสยามกับ๑ผลงานเทวศิลป์แห่งอันนาปูรณา … เพลิงในมายา